Monday 21 March 2016

Cách khen, cách mắng, cách phạt con để trẻ ngoan

"Cách Khen, Cách Mắng, Cách Phạt Con" là tựa đề cuốn sách của hai tác giả Wakamatsu Aki và Sasaki Masami chia sẻ về cách nuôi dạy trẻ, giúp mẹ dạy bé cách nói lời xin lỗi, cảm ơn một cách tự giác và đúng hoàn cảnh.

Masami Sasaki - bác sĩ chuyên khoa tâm lý trẻ em, người đã tiếp xúc rất nhiều với các bậc cha mẹ và con cái viết: "Đối với con cái, điều quan trọng nhất là việc truyền đạt một cách dễ hiểu. Do đó, việc hiểu được “bản chất” của con cái là quan trọng. Với tư cách là một người mẹ, tôi nghĩ là có thể sử dụng “bí quyết” đó trong việc nuôi dạy con hằng ngày." Còn Wakamatsu Aki -  nguyên là cựu giáo viên mẫu giáo đã chia sẻ những bí quyết thành công của cô ấy để áp dụng vào việc nuôi dạy con.
Cách Khen, Cách Mắng, Cách Phạt Con
  • Cuốn sách chia sẻ kinh nghiệm về cách nuôi dạy con từ bác sĩ Masami Sasaki và cô giáo Wakamatsu Aki
  • Giúp bạn tìm ra phương pháp thưởng phạt hợp lý mà vẫn dung hòa được tình cảm giữa cha mẹ và con cái
  • Cách trình bày ngắn gọn, khoa học, dễ đọc, dễ áp dụng
Cuốn sách được chia làm 4 chương,  phần mở đầu nói về những khó khăn chung của các bậc cha mẹ khi nuôi dạy trẻ, chương 1 là Khen ngợi và dạy trẻ cách chia sẻ niềm vui, chương 2 là La mắng - giáo dục năng lực tự đứng dậy, chương 3 là Kỷ luật - nền tảng giáo dục nhân cách, chương 4 là Hãy để trẻ phát triển tự nhiên - Nuôi dưỡng mối quan hệ giữa con người với con người thêm phong phú.

Khen và mắng tưởng như là đối lập nhau nhưng tôi không nghĩ như vậy. Nếu như khen quá nhiều, hay nói cách khác một khi việc khen trở nên dư thừa, thì tùy vào nội dung của lời khen có thể sẽ gây ra sự căng thẳng cho trẻ. Vô tình chúng ta đã làm cho trẻ có suy nghĩ rằng "Nếu như làm thế này sẽ được khen; nếu không làm theo như thế sẽ bị mắng." Mỗi lần được khen cũng sẽ gây áp lực cho trẻ, tạo tâm lí bắt chúng phải cố gắng làm như thế để lần tới cũng được khen. Như vậy, nếu lời khen trở nên dư thừa cũng không có lợi cho trẻ.

Bùi Hồng Thảo

No comments:

Post a Comment

Rất mong nhận được sự đóng góp tích cực của quý bạn đọc.