Saturday 26 March 2016

Đạt IELTS 8.5 bằng phương pháp luyện kỹ năng này


Chứng chỉ IELTS mở ra nhiều cơ hội phát triển nghề nghiệp và học tập cho bạn. Thay vì là những lời khuyên đầy kích thích về bí kíp, thủ thuật, chiến lược hay kỹ thuật thì bài viết này chỉ đơn giản là để khuấy động một cảm giác tạo động lực trong bạn và cung cấp nhiên liệu cho từng mức năng lượng của bạn để bạn có thể kiên trì học tập một cách thông minh mà không nhất thiết phải quá chăm chỉ.

Bây gờ chúng ta bắt đầu xem xét từng phần riêng rẻ của bài IELTS test. Bạn phải nắm rõ chi tiết của từng phần và quan trọng hơn hết là tập trung vào những điểm then chốt của mỗi phần.

Thực tập phần Nghe
  • Nếu bạn là người mới biết đến IELTS test thì đây là phần bạn nên tập trung vào nhất. Cải thiện khả năng nghe và trình bày rõ ngôn ngữ tiếng Anh là một chìa khóa để thực hiện các phần khác tốt hơn.
  • Trong vài lần đầu tiên nghe, bạn đơn giản chỉ nghe đoạn ghi âm mà không cần viết bất cứ điều gì xuống phiếu trả lời. Hãy cố gắng hiểu những gì đang được nói và các kiểu hội thoại cá nhân hoặc một nhóm người và chỉ cần ghi nhận các trường hợp khi một sự kiện hay thông tin cụ thể được nói đến. Không cần nói bạn cũng biết đây chính là câu trả lời của bạn.
  • Bây giờ hãy cố gắng tiếp cận từng nhóm câu hỏi (ví dụ mỗi nhóm có khoảng 5-10 câu hỏi sau mỗi đoạn ghi âm ngừng lại cho pháp bạn "kiểm tra câu trả lời"). Tập trung vào TỪNG nhóm câu hỏi. Đoán câu trả lời chẳng hạn như con số, ngày, tên người, địa điểm,....
  • Nếu cần thiết, giữ bản ghi của đoạn ghi âm trước mặt để bắt đầu nghe, chúng thật sự giúp bạn đánh giá và thích ghi với tốc độ ghi âm tốt hơn.
  • Cuối cùng là thực hành nghe tiếng Anh càng nhiều càng tốt thông qua các nguồn phương tiện truyền thông khác nhau.
Thực hành phần Đọc
  • Đây được xem là phần khó khăn nhất, nhưng nếu hóa giải được nó, thì phần này xem ra lại dễ nhất, nhưng đó là khi bạn áp dụng đúng các chiến lược.(Chiến lược 15-20-25 phút, kỹ thuật lướt-quét và xác định các câu chủ đề).
  • Nói ngắn gọn là trong phần đọc bạn không cần đọc cả đoạn mà phải cần áp dụng chiến lược 3 bước sau đây
  1. Đọc câu hỏi để hiểu loại câu hỏi là gì
  2. Đọc câu đầu và câu cuối của đoạn văn và viết một từ hoặc hai từ bên cạnh mỗi đoạn để giải thích nội dung đoạn đó.
  3. Đơn giản "cắt và dán" câu trả lời từ đoạn văn đã phân tích và phần trả lời câu hỏi.
  • Chiến lược này nói dễ hơn là làm, bởi vậy đề nghị bạn thực hiện phần này càng nhiều càng tốt.để đạt được điểm cao.
Thực hành phần Nói và Viết
Phần Nghe và Đọc được ưu tiên đặt lên trước là vì thường thì hai phần này khó nhất để làm tốt khi bạn là một người viết và nói tiếng Anh không phải là tiếng mẹ đẻ. Thông thạo Nghe và Đọc rồi thì bạn sẽ dễ dàng với phần Nói và Viết. Một lần nữa tôi nói rằng sự thực hành hằng ngày là quan trọng để cải thiện kỹ năng và học hỏi từ những sai lầm. Phương pháp này sẽ giúp bạn đạt được điểm tuyệt vời bất kể trình độ tiếng Anh của bạn ở mức khởi điểm nào.

Chúc mọi điều tốt đẹp đến tất cả các bạn và hy vọng bạn sẽ có một kinh nghiệm học tập hiệu quả và thành công với IELTS.
Bùi Hồng Thảo

No comments:

Post a Comment

Rất mong nhận được sự đóng góp tích cực của quý bạn đọc.