Thursday 25 February 2016

Yêu con, hãy đọc sách cho bé nghe buổi tối trước khi ngủ

Khoảng 1 năm gần đây tôi thường đọc sách cho con nghe trước khi đi ngủ. Bé nhà tôi 5 tuổi, con trai, đang học mẫu giáo, khoảng thời gian trước tôi thinh thoảng cũng đọc sách cho con nghe, nhưng cảm thấy bé không chú ý và tôi cũng chưa tìm được cuốn sách mà hai mẹ con cùng thích. Từ khi bé đặt ra nhiều câu hỏi: "Tại sao..vậy mẹ? Như thế là làm sao hở mẹ?.." thì tôi bắt đầu đọc sách để tìm lời giải cho con và cùng con đọc sách từ đó. 
 Bé nhà tôi rất thích khủng long, biểu tượng cho sức mạnh, to khỏe và lòng can đảm. Sau khi được xem phim chú khủng long tốt bụng, bé vô cùng thích thú và cứ hỏi tôi mãi về chú khủng long trong phim. Tôi phải đọc sách cập nhật thông tin để kịp thời giải đáp cho bé.
Chú khủng long vui vẻ
Chú khủng long tốt bụng  

Đọc sách cho bé là một trong những thú vui của việc làm cha mẹ. Đó luôn là khoảng thời gian đặc biệt và dễ thương giữa cha mẹ và con của mình. Đọc cho trẻ nghe giúp chúng tăng vốn từ ngữ, trí tưởng tượng, đọc và kỹ năng ngôn ngữ chung. Việc này cần được ưu tiên hàng đầu vì nó cũng quan trọng như dinh dưỡng và sức khỏe của trẻ.

Sau một  khoảng thời gian cùng con đọc sách, tôi thấy những biểu hiện tích cực và kết quả tốt như là
  • Bé học được cách liên kết ký tự in với ý nghĩa ngoài đời từ những điều học trong sách;
  • Quen với những chữ in xuất hiện khắp mọi nơi;
  • Tăng khả năng ghi nhớ bằng hình ảnh;
  • Tình cảm mẹ con gắn kết hơn qua những trang sách;
  • Bé dễ nghe theo mệnh lệnh của ba mẹ khi được yêu cầu;
  • Bé học thêm nhiều từ vựng, cách nói chuyện, xưng hô và phép tắc, quy phạm trong xã hội .

Tuổi thơ của tôi cũng lớn lên trong những câu chuyện cổ tích do bà ngoại kể. Tôi đã sống trong đó và luôn cảm thấy vô cùng thích thú khi được nghe ngoại kể truyện. Thật vui khi trở lại tuổi thơ của mình cùng con.
Bùi Hồng Thảo

No comments:

Post a Comment

Rất mong nhận được sự đóng góp tích cực của quý bạn đọc.